IELTS Writing Task 2 không chỉ là một bài viết học thuật mà còn là một bài test trình độ tiếng Anh của bạn. Vì vậy không phải bất cứ câu nào, từ vựng nào bạn cũng có thể đưa vào bài luận được. Nếu như bài viết trước đã chia sẻ với các bạn các cụm từ cần tránh sử dụng trong Writing task 2 thì trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho bạn 10 mẫu câu mà bạn nhất định không nên dùng trong bài viết của mình.
Mình muốn nhấn mạnh rằng 10 mẫu câu trên không phải những mẫu câu sai ngữ pháp, mà trong ngữ cảnh của một bài essay như trong IELTS Writing Task 2, bạn không nên sử dụng chúng. Có thể bạn sẽ giật mình vì đây cũng chính là các mẫu câu mà bạn vô tình đưa vào các bài viết của mình.
“This essay will discuss both sides and give an opinion at the end.”
Câu văn trên thường xuất hiện rất nhiều khi các bạn viết phần Introduction trong bài task 2 được đánh giá khá nghèo nàn, bởi câu văn không hề bao gồm một ý chính nào và có tính học thuộc lòng. Một câu văn không bao gồm bất kỳ một thông tin quan trọng hay một dữ liệu bổ sung cho bài sẽ được coi như một câu văn vô giá trị.
Bài Task 2 trong kỹ năng viết yêu cầu ít nhất 250 từ. Mỗi một câu, một từ mà bạn sử dụng đều nhằm mục đích nêu lên quan điểm của bài viết, nhưng câu văn trên chỉ nhắc lại cấu trúc bài và không thêm thông tin nào cho bài viết sẽ được ban giám khảo coi như thừa. Mặt khác, đây còn là một bài viết học thuật nên bạn nên tránh những câu văn kiểu như vậy và thay vào đó, đi thẳng vào biểu đạt ý kiến của bản thân.
Một câu tương tự cũng thường được các bạn sử dụng đó là “I shall put forth my arguments to support my views in the following paragraphs”. Bạn hãy ghi nhớ rằng tuy những câu văn này ổn về mặt ngữ pháp nhưng ý nghĩa mà nó cũng cấp thì quá chung chung để đưa vào 1 kỳ thi bị hạn hẹp về mặt số lượng từ như task 2 IELTS.
“With the development of science and modern technology…”
Đây là một cách mở bài essay vô cùng thông dụng và được vô số các mem nhà ta ưa chuộng. Lưu ý nhé, câu này chỉ phù hợp duy nhất trong một trường hợp – bài viết của bạn về chủ đề “science and technology”. Nếu bạn lạm dùng câu văn này cho các chủ đề khác, bạn sẽ làm cho người đọc trở nên rối ren trong việc xác định chủ đề của bài viết.
Văn phong IELTS không hề giống với phong cách văn mà bạn được học thời trung học. Như mình đã hướng dẫn trong bài cách viết Introduction trong Writing task 2, hãy đi thẳng vào vấn đề. Bạn hẳn sẽ được đánh giá cao với một mở bài lôi cuốn trong các bài văn viết trung học nhưng trong IELTS Writing Task 2, bạn chỉ cần đi trực tiếp vào vấn đề, nêu lên một vấn đề rõ ràng là đủ.
“In the modern era,… / Since the dawn of time”
Hầu hết các đề bài cho bài luận đều về các vấn đề hiện nay, do đó, bạn không cần thêm khung thời gian như “modern era” hay “the dawn of time”, trừ khi đó là một vấn đề trong quá khứ được đem ra so sánh với hiện tại. Cụm “Since the dawn of time” được coi không phù hợp với văn phong của một bài essay trong IELTS nên bạn nên tránh sử dụng cụm này.
Một trường hợp khác được các mems hưởng ứng nhiệt liệt đó là “Nowadays” khi bắt đầu vào bài luận. Một lần nữa, đừng làm dụng từ này bạn nhé, bạn chỉ cần paraphrase thông tin cho phần đề bài là đủ cho một phần introduction rồi. Nếu bạn thực sự muốn dùng một từ như “Nowadays”, bạn có thể tham khảo các từ khác để thay thế như “In the globalization process/In the last decade,…”
“This is a highly controversial issues.”
Hầu hết các đề bài trong IELTS không phải là vấn đề gây tranh cãi gì cả. Vấn đề gây tranh cãi có nghĩa là các vấn đề mang lại những cuộc bàn cãi nảy lửa hay dẫn đến những cảm xúc rất mạnh, như vấn đề về “the death penalty” – án tử hình, nhưng các vấn đề thường nhật như “watching sport on TV or playing it” thì không được coi là một vấn đề gây tranh cãi – controlversial.
Các vấn đề mà đề bài essay đưa ra cho bạn thường mang tính thảo luận, bàn luận, nơi mà mỗi thí sinh được tự do nêu lên quan điểm của mình và đưa ra các dẫn chứng chứng minh cho ý kiến của mình. Do đó, bạn cũng không có lí gì để tự gây khó khăn cho bản thân khi phải biến nó thành một cuộc tranh cãi nảy lửa phải không nào? Tóm lại, 99% các câu hỏi cho bài essay trong IELTS không phải controlversial, vậy nên, bạn không nên lạm dụng các cụm như “highly controlversial” hay “highly debated”.
“The crux of the discussion is…”
Mẫu câu trên có thể được coi là mẫu câu “thông dụng” nhất khi bạn muốn nhấn mạnh đến vấn đề đang bàn luận là một vấn đề rất nan giải. Mẫu câu trên không sai, nhưng mình khuyên bạn không nên sử dụng chúng bởi chúng khá mất tự nhiên. Thay vào đó, bạn có thể thay thế mẫu câu đó bằng “The most important aspect…” hoặc “One of the key issues is…”
“For example, a recent study from IMF showed that…/ Research indicates that…”
Khi bạn muốn đưa ví dụ vào bài viết IELTS Task 2, chúng không cần thiết phải lấy ra từ các nguồn đã được công bố hay những nghiên cứu được nhiều người biết đến. Bạn chỉ cần đưa ra một ví dụ trong một hoàn cảnh cụ thể như “For instance, the majority of working people do not…”. Bên cạnh đó, không ít bạn sử dụng “From the recent research…” hay những mẫu câu tương tự để chứng minh cho ý kiến của mình, thể hiện tính khách quan trong bài viết. Tuy nhiên, các bạn không có nguồn hay số liệu cụ thể thì cũng hoàn toàn bị sai so với những hướng dẫn của việc trích dẫn nguồn bạn nhé.
Bạn có thể hoàn toàn check bài mẹo đưa ví dụ giúp ghi điểm trong IELTS Writing task 2 để hiểu rõ về cách đưa ví dụ hiệu quả trong phần thi này hơn nhé.
“It can broaden a person’s horizons.”
Bạn giám khảo khuyến khích một bài essay được viết theo ngữ điệu tự nhiên nhất, bạn không nhất thiết phải học cả một câu rồi đem áp chúng vào bài viết của mình. Chỉ có sự sáng tạo và văn phong riêng mới tạo nên sự ấn tượng cho bài viết của bạn. Thử hình dung người người cùng học thuộc lòng một mẫu câu, nhà nhà sử dụng một câu, ban giám khảo sẽ chán ngán ngay khi nhìn thấy những mẫu câu được lặp đi lặp lại như vậy. Điều này khó có thể khiến ban giám khảo cho bạn band cao được.
Mẫu câu trên bạn hoàn toàn có thể viết thành “learning more”,”opening their mind to something” hay “developing deeper understanding of something” để giúp câu văn tự nhiên và không bị gò bó hơn.
“There are good grounds to argue in favour of…/It cannot be denied that…”
Đây lại là một ví dụ cho những mẫu câu mất tự nhiên và có phần tuyệt đối hóa. Những câu như vậy không hề sai, nhưng các bạn cũng không nên lạm dụng chúng bởi điều này sẽ dễ gây sự bó khuôn trong câu văn. Bạn hoàn toàn có thể dùng các câu văn với ý nghĩa tương đương như “One reason that X is important/crucial is…”. Bạn nên tập viết những câu trên chính văn phong của mình để cho bài viết được tự nhiên hơn, nếu bạn sử dụng quá khuôn mẫu, bạn giám khảo sẽ dễ dàng cho rằng bạn đang học thuộc lòng những câu có sẵn và không hề có tính sáng tạo trong bài viết. Nếu vậy, bạn làm sao có thể có band cao cho bài essay được phải không nào?
Mẫu câu “it cannot be denied” cũng tương tự như vậy, mẫu câu này được sử dụng rất nhiều nhưng hầu hết các bạn đều không hiểu ý nghĩa thực sự của mẫu câu này. “It cannot be denied” có nghĩa rằng điều này đúng 100% trong thực tế, nhưng không may rằng hầu hết các bài essay lại chỉ là các quan điểm cá nhân chứ không phải thực tế được chứng minh 100% đúng/sai bạn nhé! Do đó, hãy dừng lại việc sử dụng mẫu câu này thôi.
“In a nutshell,…”
Nhiều bạn học sinh sử dụng idiom này để bắt đầu câu kết bài. Vậy có được sử dụng idioms trong bài viết task 2 không? Câu trả lời là KHÔNG bạn nhé.
“In a nutshell” ám chỉ việc bạn tóm tắt lại toàn bộ ý chính của bài, điều này về nghĩa hoàn toàn phù hợp với phần kết bài nhưng idiom này không trang trọng và không phù hợp cho việc sử dụng trong bài essay. Chúng ta chỉ nên dùng “In a nutshell” trong bài thi kỹ năng nói hay các dạng bài viết informal.
Ngoài ra, có nhiều bạn có thể dùng “Finally” để bắt đầu đoạn kết của mình. Mình biết, đoạn kết là đoạn văn cuối cùng trong bài essay của bạn, nhưng chúng ta chỉ sử dụng “finally” khi muốn chỉ ra main point của bài. Điều này có nghĩa là, bạn chỉ sử dụng “finally” trong đoạn văn cuối của phần thân bài hoặc luận điểm cuối cùng của 1 đoạn văn mà thôi.
Một trường hợp khác nữa là “In general”, một lần nữa, linker này không thực sự chỉ ra rằng bạn đang muốn kết bài mà chỉ là sự kết luận chung cho một ý.
Thay vào đó, các bạn có thể sử dụng một câu kết bài bắt đầu bằng “In conclusion/To conclude” nhé.
“…the aforementioned arguments offer insights into vindications for the impression that…”
Đây là một mẫu câu điển hình mà bạn nên tránh trong phần kết bài. Tuy nhiên, trong bài hướng dẫn cách viết Conclusion, cô có nhắc bạn chỉ cần nhắc lại ý chính thật rõ ràng là đủ cho một phần kết bài, đừng bao giờ cố gắng học cả một câu rồi đưa vào bài viết của mình như trong trường hợp này nhé!
Trong IELTS sẽ có rất nhiều collocation mà các bạn cần học thuộc lòng, điều này là bắt buộc bởi theo tính chất của collocation, chúng cố định và bạn không thể tùy tiện sáng tạo thêm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn cần học thuôc làu làu cả một câu để đem vào bài. Bởi nếu bạn làm vậy, câu văn đó chỉ là sự sao chép và bạn sẽ bị trừ điểm vì đã học thuộc lòng và sao chép thuộc lòng cả câu dài. Bạn chỉ nên học hỏi các cấu-trúc-câu hay để ứng dụng thêm vào bài viết, tạo nên sự sinh động và đa dạng trong cấu trúc ngữ pháp, không cần thiết phải học thuộc các mẫu câu cứng nhắc.
Trong số 10 mẫu câu trên, bạn đã sử dụng bao nhiêu trong số chúng? Bất kể là 1 hay cả 10, mình cũng khuyên bạn nên ngưng đưa chúng vào bài essay. Các mẫu câu trên không sai về ngữ pháp nhưng xét về hoàn cảnh sử dụng, chúng không phù hợp với một bài IELTS Writing. Hãy ghi nhớ chúng để tránh không lặp lại chúng trong bài viết bạn nhé! Sáng tạo sẽ là cách tốt để gây thiện cảm đối với người chấm, vì vậy, bạn không cần thiết phải học thuộc một cách máy móc các mẫu câu như các mẫu câu trên.
Bạn có thắc mắc gì về 10 mẫu câu cần tránh trong Writing task 2 này, hãy để lại comment phía dưới cho Etrain nhé!
Chúc các bạn thành công trên sự nghiệp IELTS của mình!