Chào sĩ tử,
Biểu đồ tròn chưa bao giờ lỗi thời đúng không nào. Với đề thi ngày 21.01.2017, chúng ta lại tiếp tục tiếp xúc với những chiếc “bánh” không hề dễ nuốt, và tốn kha khá chất xám để viết cho mượt.
Các bạn có lo lắng với dạng biểu đồ này không? Nếu đã và đang theo dõi các blog chữa đề Writing IELTS ở Etrain, chắc chắn câu trả lời là “Không” vì những bài giảng về cách mô tả biểu đồ tròn của Etrain luôn thực sự rất hay và rất dễ hiểu.
Hãy bắt đầu với đề thi ngày 21.01 của chúng ta và tham khảo bài mẫu của Etrain ngay thôi!
Đề thi IELTS Writing task 1 ngày 21/01/2017
The charts show the Australian school leavers did immediately after leaving secondary school.
Phân tích đề thi
Bài này thuộc dạng biểu đồ có sự thay đổi theo thời gian nên kiến thức về cách chọn số liệu cho dạng này và những từ vựng-trúc miêu tả xu hướng là không thể thiếu.
– Thì sử dụng: Thì quá khứ đơn.
– Cần liên tục paraphrase từ vựng và cấu trúc liên quan.
– Đơn vị: percent
Cấu trúc bài viết
– Introduction: Paraphase đầu bài
– Overview: Nêu xu hướng chung về định hướng nghề nghiệp: đa phần có việc làm hoặc học cao lên. Xu hướng đi làm ngay sau khi tốt nghiệp có chiều hướng tăng theo thời gian.
– Body:
- Body 1: Nêu tương quan và tỉ lệ cụ thể của 3 đối tượng: Đi làm, đi học và thất nghiệp năm 1980.
- Body 2: Xu hướng của đối tượng đi học tiếp trong 2 năm còn lại. Và 2 đối tượng còn lại
Giải đề thi IELTS Writing task 1 ngày 21/01/2017
Bài mẫu tham khảo
The three pie charts compare the employment destinations of school leavers in Australia after dropping out of secondary school in 1980, 1990 and 2000.
Overall, after secondary education, most students either were employed or continued their higher study. While the proportion of students starting working right after secondary school increased over the period shown, the opposite was true for unemployment and further education.
In 1980, a half of secondary school graduates decided to study higher, compared to 40% securing a job. In comparison, only 10% of them were jobless.
After the initial decade, students furthering their study accounted for a lower percentage, at 38% which continued to decline by 1% in 2000. In contrast, a half of secondary school leavers started working straight after this level in 1990, which grew to a peak of 55% in 2000. Unemployment always took up minimal percentages only, at 12% and 8% in 1990 and 2000 respectively.
(153 words)
Tạm dịch bài mẫu
Các biểu đồ tròn định hướng nghề nghiệp của các học sinh tốt nghiệp ở Úc sau khi rời trường trung học vào các năm 1980, 1990 và 2000.
Nhìn chung, sau khi tốt nghiệp trung học, hầu hết sinh viên đều được tuyển dụng hoặc tiếp tục học cao hơn. Trong khi tỷ lệ học sinh đi làm ngay sau khi tốt nghiệp trung học tăng lên trong giai đoạn này, 2 đối tượng còn lại có xu hướng giảm.
Năm 1980, một nửa số học sinh tốt nghiệp trung học đã quyết định học cao hơn, so với 40% đã tìm được việc. Trong khi đó, chỉ có 10% trong số họ thất nghiệp.
Sau thập kỷ đầu tiên, lượng học sinh tiếp tục học chiếm tỷ lệ thấp hơn, ở mức 38% tiếp tục giảm 1% vào năm 2000. Ngược lại, một nửa số đó có việc vào năm 1990, đạt đỉnh cao 55% vào năm 2000. Thất nghiệp luôn chiếm tỷ lệ rất ít, lần lượt là 12% và 8% vào năm 1990 và 2000.
Các bạn có thấy bài viết mẫu thực sự rất đơn giản và dễ đọc đúng không nào?
Hãy note lại những điểm ngữ pháp và từ vựng hay trong bài mẫu này để chúng ta có thể tái chế cách sử dụng trong các bài luyện tập về pie chart sau đó nhé. Nếu chưa tự tin vào khả năng tự học của mình, bạn có thể tham khảo khóa học IELTS Introduction của Etrain để được tư vấn miễn phí trước khi đăng kí học với những giáo viên giàu kinh nghiệm luyện thi IELTS nhé.
Nếu có câu hỏi, bạn đừng ngần ngại comment ngay bên dưới. Etrain sẽ giải thích cho bạn chi tiết và ngắn gọn ngay khi có thể.
Chúc các sĩ tử ôn thi tốt!